Thứ Năm, 5 tháng 3, 2020

Kịch bản cho nền kinh tế ra sao hậu dịch bệnh Covid-19?

Kịch bản cho nền kinh tế ra sao hậu dịch bệnh Covid-19? - 1

Người bán hàng ngủ gật vì vắng khách do tác động dịch Covid - 19.

Không lạm dụng chính sách tiền tệ để kích thích nền kinh tế

Khi dịch Covid - 19 diễn ra trong một thời gian ngắn, chẳng hạn hai hoặc ba tháng, một phần của nền kinh tế hoạt động cầm chừng, thậm chí tạm ngừng hoạt động.

Nhưng nếu dịch bệnh kéo dài hơn, nền kinh tế được nhiều chuyên gia nhận định có khả năng rơi vào suy thoái. Khi những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính yếu sẽ không thể cầm cự được thêm, buộc phải ngừng hoạt động và sa thải nhân công.

Lực lượng lao động không có việc làm này sẽ khiến cho cầu trong nền kinh tế bị sụt giảm tiếp, kéo theo các doanh nghiệp trong các ngành khác bị ảnh hưởng theo.

Trao đổi với Dân trí , chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh, Giám đốc nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu giải pháp thị trường cho các vấn đề kinh tế và xã hội cho biết, sẽ có nhiều kịch bản xảy ra cho nền kinh tế Việt Nam hậu dịch bệnh Covid-19.

Mức độ tác động tới Việt Nam như thế nào, khôi phục hay suy thoái sẽ phụ thuộc vào thời gian kết thúc dịch bệnh cũng như tác động của dịch bệnh đối với các nền kinh tế toàn cầu.

“Nếu may mắn, dịch bệnh kết thúc sớm trong tháng tới tại Việt Nam và được khống chế lây lan trong phạm vi toàn cầu, đa phần các hoạt động kinh tế sẽ vận hành bình thường trở lại. Những doanh nghiệp hoạt động cầm chừng trước đây sẽ hồi phục năng lực sản xuất”, chuyên gia Đinh Tuấn Minh nhận định.

Thậm chí vị chuyên gia cho rằng, cầu trong những ngành này sau thời gian bị dồn nén sẽ bung mạnh hơn so với bình thường, khiến cho các ngành nghề đó tăng trưởng cao hơn, đủ bù đắp cho những thiệt hại trong thời gian dịch bệnh.

“Tất nhiên, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch bệnh. Nhưng chúng ta cần phải coi đó như là một loại rủi ro mà bất cứ doanh nghiệp nào khi kinh doanh cũng đều phải sẵn sàng gánh chịu.

Chính phủ về cơ bản không cần bất cứ hỗ trợ tài khóa hay tín dụng nào cho những doanh nghiệp này. Chính sách đúng đắn nhất của Chính phủ sau khi dịch bệnh kết thúc là đẩy mạnh truyền thông để mang lại niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước”, ông Đinh Tuấn Minh nêu giải pháp.

Ở một kịch bản khác khi dịch bệnh tiếp tục kéo dài ở Trung Quốc cùng một số các quốc gia đang có giao thương lớn với Việt Nam, ông Đinh Tuấn Minh cho rằng, Chính phủ cần tập trung vào các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm kiếm các nguồn cung ứng mới và thị trường mới để thay thế và hồi phục sản xuất. Đây là những công việc Chính phủ có thể cần làm ngay từ bây giờ.

Với kịch bản dịch bệnh kéo dài hơn như hết quý II hoặc quý III/2020, chuyên gia Đinh Tuấn Minh cho rằng, Chính phủ có thể áp dụng một số chính sách miễn giảm thuế hoặc cho phép các tỉnh, thành sử dụng quỹ dự trữ tài chính địa phương để hỗ trợ các tổ chức tín dụng trên địa bàn giãn nợ cho những doanh nghiệp thuộc những ngành nghề bị ảnh hưởng.

“Đây là chính sách Chính phủ có thể cân nhắc để bảo tồn được năng lực sản xuất tại những ngành nghề chịu ảnh hưởng tiêu cực”, ông Đinh Tuấn Minh cho hay.

Ở kịch bản có thể nói tệ nhất, trong trường hợp nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng có thể dẫn đến nguy cơ suy thoái, vị chuyên gia cho rằng, Chính phủ có thể cân nhắc cải cách toàn diện chính sách thuế theo hướng giảm mạnh thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp, nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân và bù đắp hụt thu từ các sắc thuế trên bằng việc tăng thuế giá trị gia tăng.

Giải pháp này theo ông Đinh Tuấn Minh, không những vẫn đảm bảo cân bằng ngân sách mà còn khuyến khích người dân tăng tiết kiệm, bỏ tiền đầu tư mở rộng sản xuất cũng như thu hút đầu tư nước ngoài tốt hơn, qua đó nhanh chóng giúp nền kinh tế hồi phục trở lại. Một cải cách toàn diện như vậy có thể sẽ gặp nhiều phản ứng trong giai đoạn bình thường nhưng có thể sẽ dễ dàng được thông qua trong giai đoạn dịch bệnh vừa kết thúc.

Nhìn chung theo ông Minh, với bất kể kịch bản nào, Chính phủ cần kiên định không lạm dụng chính sách tiền tệ để kích thích nền kinh tế.

Theo vị này, trong những năm vừa qua, nền kinh tế của Việt Nam hồi phục và duy trì mức tăng trưởng vững chắc được một phần là nhờ Chính phủ kiên định chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì mức lạm phát dưới 4%. Sự phục hồi kinh tế sau dịch bệnh cần nhất là mang lại niềm tin cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Bất cứ sự biến động mạnh nào về giá cả đều khiến cho người dân giảm chi tiêu và đầu tư, từ đó ảnh hưởng đến sự hồi phục của nền kinh tế.

Gói kích cầu kinh tế đơn thuần không giải quyết được vấn đề

Kiên định không lạm dụng chính sách tiền tệ để kích thích nền kinh tế là quan điểm được nhiều chuyên gia kinh tế nhấn mạnh đến trong bối cảnh dịch Covid - 19 giáng một đòn đau với nền kinh tế.

Nói với Dân trí , chuyên gia Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright Việt Nam cũng cho rằng thời điểm này, gói kích cầu kinh tế đơn thuần không giải quyết được vấn đề.

Không đủ để bao trùm lên các phương diện liên quan của dịch bệnh. Nói khác đi, dịch bệnh không đơn giản chỉ là chuyện mà tài khóa, tiền tệ có thể giải quyết được.

“Nền kinh tế chúng ta hiện không phải thiếu tiền để cần bơm. Các dư địa tiền tệ và không gian cho tăng trưởng tài khóa của chúng ta hiện nay còn rất lớn.

Chẳng hạn như chúng ta thấy dư địa tăng trưởng tín dụng 14% trong năm 2020 vẫn còn rất lớn, hệ thống ngân hàng không phải đang thiếu tiền, không phải nhà đầu tư, doanh nghiệp người dân không thể tiếp cận dòng tiền để đầu tư”, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn nói.

Tương tự đối với chính sách tài khóa, chuyên gia Đỗ Thiên Anh Tuấn cho rằng, việc giảm thuế có thể giúp tăng thu nhập khả dụng cho người dân song người dân không phải giảm tiêu dùng tạm thời vì thu nhập giảm mà do lo sợ dịch bệnh nên họ giảm nhu cầu đi lại và chi tiêu trong ngắn hạn.

Nói khác đi, tiêu dùng hộ gia đình và đầu tư tư nhân bị suy giảm không phải do vấn đề tiền bạc mà là do lo ngại dịch bệnh khiến cho nhu cầu bị co lại tạm thời.

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn cho rằng, Bộ Tài chính cũng cần gấp rút đề xuất và triển khai các biện pháp hỗ trợ cho những đối tượng chịu tác động của dịch bệnh, như miễn, giảm, giãn thuế cho người dân doanh nghiệp.

Điều quan trọng tại thời điểm hiện tại, theo ông Tuấn, vẫn là câu chuyện người dân cần có tâm lý tích cực với triển vọng chống lại dịch bệnh, còn doanh nghiệp cần có tâm lý tích cực đối với triển vọng kinh tế.

"Với ý nghĩa đó, những cải cách kinh tế, thể chế, môi trường đầu tư… hơn lúc nào hết cần được Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, để tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp đón đầu cơ hội ngay khi dịch bệnh vừa qua đi", ông Đỗ Thiên Anh Tuấn nhấn mạnh.

Nguyễn Mạnh

Nissan X-Trail phiên bản mới chào Đông Nam Á

Trong hành trình trải nghiệm các mẫu xe của Nissan tại Malaysia, hãng xe Nhật Bản giới thiệu X-Trail phiên bản mới với giới truyền thông châu Á - Thái Bình Dương. X-Trail mới là phiên bản nâng cấp của thế hệ thứ ba. Xe nằm cùng phân khúc với những Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander.

X-Trail phiên bản mới nâng cấp nhẹ thiết kế. Ảnh: Nissan.

X-Trail phiên bản mới nâng cấp nhẹ thiết kế. Ảnh: Nissan .

So với phiên bản hiện hành, mẫu crossover mới tinh chỉnh thiết kế ở lưới tản nhiệt với kiểu V-Motion đặc trưng. Xe trang bị đèn LED từ đèn pha tới đèn ban ngày cho đến đèn sương mù. Cản sau thiết kế mới, đèn hậu LED kiểu boomerang, trang trí thêm với đường mạ crôm. Bản 2.5 VL dùng vành 19 inch và thêm tùy chọn màu cam Monarch cho tất cả các phiên bản.

Những tiện ích đi kèm phiên bản mới như bản 2.5 thiết kế 5+2 chỗ, mở cốp rảnh tay (cảm biến mở cốp tự động đá chân), giá nóc và cửa sổ trời panorama. Vô-lăng thiết kế kiểu đáy phẳng thể thao. Hệ thống giải trí âm thanh A-IVI mới.

Không chỉ tiện ích, hãng xe Nhật Bản còn trang bị công nghệ tiên tiến như kiểm soát hành trình thích ứng ICC, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA), cảnh báo va chạm trước thông minh (IFCW) và hệ thống phanh khẩn cấp thông minh (IEB), cảnh báo chệch làn đường (LDW), cảnh báo điểm mù (BSW) và hệ thông giám sát camera 360 độ, phát hiện vật thể chuyển động (MOD).

Ở X-Trail mới, Nissan sử dụng hộp số vô cấp Xtronic CVT với bảy cấp số ảo. Xe lắp động cơ xăng 2,5 lít I4 công suất 171 mã lực, mô-men xoắn cực đại 233 Nm. Bản dẫn động hai cầu trang bị hệ thống cầu điện tử thông minh 4x4.

Cản sau thiết kế mới, đèn hậu LED kiểu boomerang.

Cản sau thiết kế mới, đèn hậu LED kiểu boomerang. Ảnh: Nissan .

Đại diện hãng xe Nhật Bản cho biết, hãng sẽ đưa X-Trail phiên bản mới về Việt Nam trong thời gian sớm nhất nhưng không nói rõ thời gian nào.

Lương Dũng

Australia phát triển vệ tinh dự đoán cháy rừng

Vệ tinh do các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Australia phát triển, được thiết kế để hoạt động ở quỹ đạo Trái Đất thấp. Nó chỉ nhỏ như một chiếc hộp đựng giày và được trang bị công nghệ dò hồng ngoại, cho phép đo độ ẩm không khí và độ che phủ rừng dưới mặt đất.

"Công nghệ còn có thể được điều chỉnh để phát hiện những thay đổi ở thực vật, bao gồm cả cây thân thảo và cây thân gỗ, ví dụ như loài bạch đàn rất dễ cháy", chuyên gia viễn thám Marta Yebra cho biết.

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch hợp tác với một công ty tư nhân để phóng vệ tinh trong 5 năm tới. Khi đi vào hoạt động, thiết bị sẽ chia sẻ dữ liệu với các nhân viên cứu hỏa, giúp xác định khu vực nào dễ bùng phát cháy và khu vực nào khó dập lửa nếu xảy ra hỏa hoạn. Nhờ đó, các nhà chức trách có thể chuẩn bị phương pháp ứng phó kịp thời để giảm tần suất cũng như mức độ thiệt hại của cháy rừng.

Đồi Balmattum cháy rực trong đêm 4/1. Ảnh: Reddit.

Đồi Balmattum cháy rực trong đêm 4/1. Ảnh: Reddit .

Theo các chuyên gia, sự nóng lên toàn cầu đang khiến mùa hè ở Australia dài hơn và nguy hiểm hơn. Mùa đông cũng ngày càng ngắn đi khiến công tác phòng chống cháy rừng trở nên khó khăn.

Australia vừa trải qua một trong những thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử với hơn 30 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, hơn 10 triệu ha rừng bị thiêu rụi và ít nhất một tỷ động vật chết cháy.

Đoàn Dương (Theo AFP )

Ngày 14/1, tại ngã ba đường Mai Chí Thọ giao với Xa lộ Hà Nội (quận 2, TP HCM), xe container đánh lái, né ôtô đang dừng phía trước để vượt đèn đỏ.

Là người đi ngang đoạn đường này hàng ngày, tôi rất phẫn nộ với hành động trên của tài xế. Lượng người đi xe máy ngang ngã ba này rất nhiều, việc tài xế cố tình vượt đèn đỏ như thế là xem thường pháp luật và tính mạng của người khác.

Container vượt đèn đỏ ở ngã ba Sài Gòn
 
 
Container vượt đèn đỏ ở ngã ba Sài Gòn

Video: Giao thông quốc gia.

Khoảng 22h ngày 2/1 tại ngã tư Quang Trung- Nguyễn Văn Quá (quận 12, TP HCM), xe container không giảm tốc, cố tình vượt qua ngã tư dù đèn tín hiệu đã đỏ.

Container vượt đèn đỏ
 
 
Container vượt đèn đỏ

Video: Vũ Minh Cảnh/ OTOSAIGON.

Chia sẻ bài viết của bạn .



Phan Hoài

Container lao qua ngã ba như chốn không đèn ở Sài Gòn - 1

Việt Nam nhập nhiều bánh kẹo dịp Tết Canh Tý

Nhập khẩu bánh kẹo tăng vọt

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2019 - tháng cao điểm mua sắm trước Tết Nguyên đán 2020, Việt Nam nhập khẩu 45,1 triệu USD bánh kẹo, ngũ cốc từ 11 quốc gia, tăng hơn 76% so với thời điểm tháng 1/2019 - tháng trước Tết Kỷ Hợi 2019. Đứng đầu danh sách cung cấp bánh kẹo Tết cho Việt Nam vẫn là các nước ASEAN, bao gồm: Indonesia (17,6 triệu USD), Thái Lan (6,7 triệu USD) và Malaysia (5,2 triệu USD).

Đặc biệt trong năm nay, lượng bánh kẹo nhập về từ Hà Lan tăng vọt so với năm ngoái. Nếu như dịp cận Tết 2019, các doanh nghiệp chỉ nhập lượng bánh kẹo tương đương 23.687 USD từ quốc gia Tây Âu thì con số này đã tăng đến 381.947 USD trong Tết năm nay (tức tăng đến 16 lần). Luỹ kế trong năm 2019, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 355,7 triệu USD bánh kẹo, chủ yếu từ Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Nói về lý do lượng bánh kẹo nhập khẩu về nước tăng vọt trong năm qua vừa qua, theo các chuyên gia, xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về khách quan, Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN đã hoàn thành lộ trình cắt giảm thuế vào năm 2018. Theo đó, có đến 98,2% mặt hàng từ khối Đông Nam Á được hưởng mức thuế suất 0% khi xuất khẩu vào Việt Nam trong năm 2019. Bánh kẹo nằm trong nhóm được miễn thuế từ 1/1/2018. Điều này có nghĩa là các sản phẩm xuất xứ từ ASEAN có cơ hội cạnh tranh ngang hàng với hàng hoá sản xuất trong nước.

Bibica Biên Hòa - một trong những chi nhánh của Bibica - sở hữu dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại.

Bibica Biên Hòa - một trong những chi nhánh của Bibica - sở hữu dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại.

Nắm bắt cơ hội này, nhiều doanh nghiệp từ các nước Âu - Mỹ đã mở rộng nhà máy sang một số nước ASEAN như Indonesia, Thái Lan hay Malaysia... để tận dụng miếng bánh thị trường quy mô gần 700 triệu dân của Đông Nam Á. Ngoài ra, một số doanh nghiệp thuần về thương mại trong nước cũng đặt các nhà máy nước ngoài gia công nhãn hàng riêng, dán nhãn ngoại nhập để đánh vào tâm lý thích hàng ngoại của người Việt.

Theo ông Phạm Ngọc Hưng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM - phí vận chuyển từ Thái Lan về Việt Nam thậm chí còn rẻ hơn từ Hà Nội về TP HCM, trong khi thuế suất bằng 0%. Do đó, mua hàng Thái Lan hay từ các nước ASEAN cũng giống như mua hàng trong nước, khiến người ta thích mua hơn.

Từ nhiều năm trước, thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến cuộc đua thâu tóm, mở rộng thị phần của các đại gia Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hiện nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ... đã nằm trong tay của các đơn vị này. Chuỗi bán lẻ của Indonesia hay Malaysia cũng tìm cách xâm nhập. Điều này trải sẵn kênh phân phối cho hàng hóa các nước vào Việt Nam một cách dễ dàng hơn, khi biểu thuế dần hạ xuống.

Về chủ quan, ông Hưng cho rằng, tâm lý chuộng hàng quốc tế của người tiêu dùng còn phần nào xuất phát từ tính cạnh tranh hạn chế của các mặt hàng bánh kẹo trong nước còn hạn chế, đặc biệt ở bao bì, mẫu mã hay chiến lược quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Số lượng các doanh nghiệp có thể đứng vững, đủ khả năng so sánh sòng phẳng với hàng ngoại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thị trường càng thu hẹp khi hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trong nước dần rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài.

Thế mạnh của doanh nghiệp Việt

Đại diện Bibica đưa ra dẫn chứng, trong khi người Việt chi đến 355,7 triệu USD nhập khẩu bánh kẹo ngoại, thì các doanh nghiệp trong nước đã mang về hơn 660 triệu USD ngoại tệ từ việc xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2019, tức xuất siêu khoảng 300 triệu USD. Khách hàng quốc tế của bánh kẹo Việt đã mở rộng ra 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó chiếm tỷ lệ đáng kể là các thị trường khó tính bậc nhất thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Pháp, Anh...

Đội ngũ công nhân viên công ty Bibica.

Đội ngũ công nhân viên Bibica chụp ảnh lưu niệm nhân dịp sinh nhật lần thứ 21 của công ty.

Hiện tại, Bibica rất tự tin về dây chuyền công nghệ sản xuất hay công thức bánh kẹo trong nước không thua kém gì nước ngoài. Doanh nghiệp này đang sở hữu các dây chuyền hiện đại của châu Âu, được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001 và nay là ISO 22000. Các sản phẩm của Bibica không chỉ thu hút thị trường trong nước mà còn có mặt trên kệ siêu thị của 20 quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Nhật Bản.

Đại diện Bibica cho biết thêm, các doanh nghiệp trong nước sở hữu một thế mạnh cạnh tranh, đó là sự am hiểu về người tiêu dùng trong nước. Cụ thể, Bibica hiểu rõ khẩu vị người Việt nhất, thích gì, cần gì và đưa những điều đó vào trong sản phẩm, bao bì thiết kế.

"Chất lượng có thể nói không thua kém gì hàng ngoại mà giá cả rất cạnh tranh. Cái duy nhất các doanh nghiệp Việt cần ở đây là niềm tin của người tiêu dùng dành cho sản phẩm Việt", vị đại diện nói.

(Nguồn: Bibica

Bệnh viện dã chiến diễn tập đón người nhiễm nCoV

Diễn tập dịch Covid-19
 
 
Diễn tập dịch Covid-19


Diễn tập tại Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 1. Video: Gia Chính

Sáng 4/3, cuộc diễn tập bắt đầu khi xe cứu thương chở người bệnh đến đơn vị dã chiến. Sau khi khai báo thông tin với trực gác, xe cứu thương được khử trùng lần một do bộ đội hóa học đảm nhiệm. Hai chiến sĩ phun thuốc bên hông xe, một người phun thuốc từ trên cao.

Xe cứu thương được khử trùng lần hai trước khi di chuyển đến Khoa khám bệnh.

Tại khoa khám bệnh, các bác sĩ trong trang phục bảo hộ tiếp nhận bệnh nhân. Trường hợp giả định bệnh nhân lên cơn khó thở, phải sử dụng xe lăn.

Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 1 có khả năng tiếp nhận 600 bệnh nhân. "Trong trường hợp cần thiết, bệnh viện có thể thu dung lên tới 1.000 người", Thượng tá Lương Công Thức - Giám đốc Bệnh viện nói.

Bệnh nhân được bác sĩ kiểm tra thân nhiệt, thăm khám.

Những trường hợp nhiễm bệnh với triệu chứng nặng sẽ điều trị ở giường bệnh có lắp đặt thiết bị y tế, theo dõi 24/24.

Các bác sĩ chụp X-Quang tim, phổi cho bệnh nhân.

Hằng ngày, các bệnh nhân được lấy mẫu nước bọt để xét nghiệm.

Mẫu bệnh phẩm đưa đến Khoa xét nghiệm với quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn.

Vị trí tiếp nhận người bệnh được khử trùng liên tục. Quy trình tiếp nhận, khám chữa bệnh ban đầu, lấy mẫu xét nghiệm diễn ra trong khoảng 10 phút.

Gia Chính

Sức hút không thể chối từ của "vũ điệu rửa tay": Sau Min đến lượt Erik cũng "quẩy tung" trên nền nhạc "Ghen Cô Vy"

Mới đây, nữ ca sĩ trên nền nhạc ca khúc "Ghen Cô Vy" - một sản phẩm nhằm hưởng ứng cuộc chiến chống đại dịch corona nằm trong dự án của Viện Sức khoẻ, Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y Tế do chính Min cùng Khắc Hưng - Erik thực hiện đã khiến cho người hâm mộ vô cùng thích thú. Không nằm ngoài trào lưu đang gây sốt này, cũng đã có ngay cho mình đoạn clip thực hiện thử thách "vũ điệu rửa tay" và nhanh chóng nhận hàng chục nghìn lượt xem và bình luận từ phía cộng đồng mạng.

Clip Erik thực hiện "vũ điệu rửa tay" của ca khúc "Ghen Cô Vy"

Erik thích thú thực hiện "vũ điệu rửa tay" trên chính ca khúc mình thể hiện.

Vũ đạo đặc trưng mang ý nghĩa "đẩy lùi virus corona".

Trước đó, sau khi đăng tải đoạn clip thực hiện "vũ điệu rửa tay", Min còn vô cùng phấn khích khi chia sẻ một email được gửi từ đất nước Iran xa xôi nhằm mục đích muốn xin được phép thêm phụ đề bằng tiếng Persian (ngôn ngữ sử dụng tại Iran) cho MV "Ghen Cô Vy" để giáo dục cho trẻ em đất nước ông. Chính điều này đã khiến cho không chỉ Min mà người hâm mộ tại Việt Nam vô cùng tự hào khi chiến dịch đẩy lùi virus corona bằng ca khúc "Ghen Cô Vy" đã thực sự lan rộng ra thế giới.

Sức hút không thể chối từ của vũ điệu rửa tay: Sau Min đến lượt Erik cũng quẩy tung trên nền nhạc Ghen Cô Vy - Ảnh 4.

Dòng trạng thái chia sẻ trên trang cá nhân của Min.

Sức hút không thể chối từ của vũ điệu rửa tay: Sau Min đến lượt Erik cũng quẩy tung trên nền nhạc Ghen Cô Vy - Ảnh 5.

Bức thư của nhà báo người Iran gửi đến cho Min.

Clip Min thực hiện "vũ điệu rửa tay" trên nền nhạc ca khúc "Ghen Cô Vy"

Đoạn clip challenge "vũ điệu rửa tay" cũng đã bất ngờ xuất hiện trên sóng truyền hình Mỹ trong chương trình "Last Week Tonight With John Oliver". Được biết, đây là một trong những show có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở Mỹ, bản thân MC chương trình John Oliver cũng đã từng nhận được 16 giải Emmys danh giá trong suốt sự nghiệp. Không dừng lại ở đó, MV cũng được Billboard - tạp chí Âm nhạc lớn nhất nước Mỹ - đưa tin, cảm thán: "Ca khúc này bắt tai một cách kì quái!" , khiến khán giả Việt Nam không khỏi tự hào.

MV "Ghen Cô Vy" lên sóng truyền hình Mỹ

Không chỉ vậy, trên trang Facebook của UNICEF - Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc - cũng chia sẻ đoạn clip vũ công Quang Đăng thực hiện "vũ điệu rửa tay" cùng những lời khen có cánh. UNICEF đánh giá cao sự sáng tạo và nỗ lực trong phương thức tuyên truyền rửa tay đúng cách để phòng ngừa virus corona. "Vũ điệu rửa tay" của Quang Đăng cùng thông điệp của "Ghen Cô Vy" đã thực sự tạo ấn tượng vô cùng mạnh mẽ đến đông đảo bạn bè quốc tế.

Quang Đăng là tác giả của vũ đạo chống dịch cực dễ thương trong #ghencovychallenge

Da khô mấy cũng mướt mát glowy nếu bạn biết đến 5 loại mặt nạ giấy đỉnh cao này

1. Mediheal N.M.F. Intensive Hydrating Sheet Mask (Giá gốc: 57.000 VNĐ)



Mặt nạ này được dệt bằng công nghệ tiên tiến nhất. Thành phần chính gồm có HA dạng phân tử siêu nhỏ và các Acid Amin có lợi cho da. Không chỉ cấp nước, cấp ẩm, em nó còn cải thiện tình trạng da xỉn màu rất hiệu quả. 

2. Neogen Super Hydra Aqua Capsule Mask (Giá gốc: 116.000 VNĐ)

Sản phẩm này được ví như một vụ nổ hydrat hóa vậy. Em nó có đi kèm một viên nang chứa HA kích thước nano siêu nhỏ và Ceramide. Trước khi đắp thì chúng mình đổ viên nang này vào lớp giấy nhé. Chất liệu của loại mặt nạ giấy này mới là điều làm người dùng bất ngờ nhất. Em nó ôm sát vào da mà không gây bí bách chút nào. 

3. Klairs Rich Moist Soothing Tencel Sheet Mask (Giá gốc: 70.000 VNĐ)

Ngoài HA thì Ceramides cũng có một thành phần giúp làm dịu da và cấp ẩm rất đỉnh. Ngoài ra, em mặt nạ này có chiết xuất lô hội và chiết xuất rau má. Vì vậy nó còn khá lý tưởng cho da nhạy cảm nữa. 

4. Acwell 5.5 Super-Fit Moisture Mask (Giá gốc: 81.000 VNĐ)

Khác với những loại mặt nạ giấy khác, em này có thành phần chính là Beta Glucan. Beta Glucan không chỉ cấp ẩm mà còn giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, làm dịu da hiệu quả. 

5. Dr. Althea Squalane Silk Mask (Giá gốc: 79.000 VNĐ) 

Mặt nạ này rất giàu các thành phần dưỡng ẩm và cấp nước siêu sao như HA, collagen thủy phân, một loại protein bổ sung độ ẩm và Squalane , một loại Lipid giúp giữ ẩm nữa. Chưa kể, em nó còn được làm từ lụa, một thành phần không chỉ sang trọng mà còn có chức năng giúp các thành phần thấm vào da tốt hơn. 

Theo: The Klog