Tập đoàn Asanzo hiện có bốn nhà máy sinh sản với hàng nghìn nhân viên làm việc. Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ban lãnh đạo tập đoàn Asanzo thực hành nhiều phương án để đảm bảm sức khỏe công nhân, ổn định tình hình sinh sản.
Phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí
Cứ mỗi sáng, hơn 2.000 công nhân các dây chuyền lắp ráp máy lạnh của nhà máy Asanzo ở quận Bình Tân, TP HCM phải đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và đeo khẩu trang ngay ngoài cổng mới được vào xưởng. Đây là quy trình phòng dịch do bộ phận công đoàn đưa ra.
Theo ông Phạm Văn Tam - chủ toạ HĐQT Asanzo, khẩu trang, găng tay, giày và áo xống đều nằm trong danh mục đồ bảo hộ cần lao, phát cho công nhân định kỳ mỗi tuần. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch Covid-19, ban quản lý tăng cường số lượng khẩu trang cung cấp thêm cho công nhân, cứ hai ngày sẽ phát mới khẩu trang một lần.
song song, bảo vệ sử dụng máy đo thân nhiệt rà tình trạng sức khỏe của nhân viên trước khi vào nhà máy. vơ công nhân, cán bộ văn phòng, quản lý kho đều được đo nhiệt độ và yêu cầu đeo khẩu trang ngay từ ngoài cổng cho đến khi tan ca.
![]() |
kiểm tra thân nhiệt cho quờ quạng công nhân trước khi vào xưởng sinh sản. |
"Khẩu trang y tế là mặt hàng khan hiếm, giá bị đẩy lên cao, song chúng tôi vẫn nỗ lực tìm mua để đủ cung cấp cho công nhân mỗi ngày nhằm duy trì sinh sản", ông Tam chia sẻ.
![]() |
Các kỹ sư nhà máy Asanzo Bình Tân đeo khẩu trang khi làm việc. Ảnh: Hữu Khoa. |
Tại mỗi cửa ra vào của văn phòng hoặc mỗi dây chuyền trong nhà máy Asanzo đều đặt bình dung dịch rửa tay sát khuẩn. Các trưởng hoặc quản lý từng tổ sẽ nhắc công nhân trong tổ rửa tay thẳng tắp, trước và sau khi hoàn thành công việc. Công nhân được đề nghị phải báo ngay cho ban giám đốc và cán bộ quản lý khi có dấu hiệu sốt, khó thở và được đưa đến trạm y tế gần nhất trong khu công nghiệp để được hỗ trợ điều trị.
Đại diện công đoàn Asanzo cho biết, bên cạnh bảo hiểm y tế công ty đã mua, trả 70% lương cho công nhân khi nghỉ ốm, công ty còn trích riêng một khoản chi phí tương trợ công nhân trong trường hợp bị nhiễm hoặc nghi nhiễm nCoV.
"Chúng tôi chủ động tiêu độc, xịt muỗi nhà xưởng mỗi tuần hai lần, thực hành song song với việc phun diệt trùng của ban quản lý khu công nghiệp hàng tuần, mở cửa văn phòng tạo môi trường thông thoáng", ông Phạm Văn Tam cho biết.
Giảm giờ làm, họp trực tuyến
Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch HĐQT Asanzo ngóng với tình hình dịch bệnh ngày nay, việc thương thuyết cùng đối tác, hội họp với các bộ phận chuyên môn, cần hạn chế gặp gỡ trực tiếp, có thể sử dụng những kênh giao thiệp trực tuyến để giảm nguy cơ lây truyền.
Những biện pháp hạn chế nguy cơ lây truyền được yêu cầu đến từng công nhân, đề nghị công nhân trong từng bộ phận không tự ý chuyển di qua những bộ phận khác. Mỗi nhà máy đều trang bị xe riêng để chuyên chở hàng đến nhà phân phối, bảo đảm hàng cung ứng đủ cho khách hàng trong khu vực. lái xe vận chuyển cũng phải tuân thủ nghiêm nhặt các quy định chống dịch như đeo khẩu trang, kính mắt, bao tay khi làm việc. song song, công ty hạn chế để nhân viên làm việc văn phòng di chuyển xuống kho xưởng.
Đối với viên chức kinh dinh, mọi hoạt động hệ trọng đến đối tác đều ưu tiên làm việc trực tuyến qua email hoặc điện thoại, không đi công tác đến các vùng có dịch. Theo đại diện văn phòng Asanzo, những cuộc họp hàng tuần giữa các bộ phận, họp hội đồng đều cắt giảm hoặc thay bằng họp trực tuyến.
![]() |
Công nhân dây chuyền sinh sản nhà máy Asanzo Bình Tân, TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa. |
Còn với công nhân sinh sản - thuộc tính công việc nép phải đến nhà máy, doanh nghiệp giảm giờ làm từ 8 tiếng xuống còn 6 tiếng mỗi ngày, cho phép công nhân đi trễ, về sớm, luân chuyển vị trí để tương trợ những người bị ốm hoặc phải ở nhà trông con em nghỉ học.
"Những hoạt động trên mô tả sự chia sẻ, quan tâm của chúng tôi tới người cần lao, tạo tâm lý thoải mái cho công nhân trong quá trình lắp ráp, sinh sản", ông Tam nhấn mạnh.
Asanzo xâm nhập mảng điện lạnh từ năm 2017 với các sản phẩm máy lạnh, quạt làm mát không khí và tủ cấp đông. Sau ba năm, máy lạnh vươn lên trở thành ngành hàng chủ lực thứ hai chỉ sau tivi, doanh số tăng trưởng liên tục, đạt 20-30% doanh thu toàn tập đoàn. Với chiến lược giá phải chăng cho vùng nông thôn, từ năm 2020, Asanzo tích hợp công nghệ Inverter trên tuốt tuột dải sản phẩm máy từ trên 5 triệu đồng, hướng đến tùng tiệm điện cho người tiêu dùng.
Hà Thanh