Dung tích và thương hiệu sản phẩm có vấn đề?
Chị Bùi Thị L. (ngụ đường Nguyễn Thái Sơn, phường 5, quận Gò Vấp) cho biết, chị đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng đề đạt về việc chị mua 1 chiếc nồi chiên không dầu hiệu Perfect trên kênh truyền hình VGS Shop nhưng không đúng như lăng xê.
Chị L. cho biết, vào cuối tháng 11/2019, chị xem kênh truyền hình VGS Shop thấy quảng cáo nồi chiên không dầu loại dung tích 5 lít hiệu Perfect, thương hiệu Mỹ nên đặt mua với giá 1,599 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi mua về thì chị phát hiện nhiều điều không giống như quảng cáo.
“Sau khi nhận nồi, tôi mua 3 chai nước khoáng loại 1,5 lít đổ vào nồi thì phát hiện nồi có dung tích chỉ 4,5 lít. Nhiều người cũng nói với tôi là sản phẩm này không phải của Mỹ như quảng cáo mà là hàng Trung Quốc”, chị L. nói.
Theo chị L., sau khi phát hiện sự việc, chị đã điện thoại phản ảnh lên VGS Shop, đơn vị này đã cử nhân viên đến làm việc với chị L. lần trước nhất vào tháng 12/2019. Các viên chức xin hoàn tiền và thu lại sản phẩm, song song hứa sẽ cung cấp đầy đủ giấy má chứng minh cội nguồn sản phẩm.
“Vào ngày 25/2/2020, đại diện VGS Shop đấu qua làm việc với tôi nhưng không đưa được chứng nhận kiểm định dung tích 5 lít của cơ quan có thẩm quyền. song song, không đưa được giấy tờ sở hữu thương hiệu Perfect của Mỹ mà chỉ có các hiệp đồng chuyển nhượng vòng quanh, giống như mua bán nhà mà không có sổ hồng vậy”, chị L. san sẻ
Cũng theo chị L., đầu tháng 3/2020, một người bạn của chị ở Mỹ đã tra hỏi giúp chị qua trang web của Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ. Kết quả cho thấy, thương hiệu Pefect đã bị ngưng hoạt động từ đầu năm 2015.
Chị L. cho biết, mặc dù số tiền gần 1,6 triệu đồng không quá lớn nhưng chị muốn những người tiêu dùng khác cảnh giác với những lăng xê không đúng với giá trị thực tiễn. Chị L. bỏ tiền ra mua sản phẩm quảng cáo là thương hiệu Mỹ nhưng lại không có giấy tờ chứng minh sản phẩm thương hiệu Mỹ.
Bán sản phẩm của thương hiệu đã “chết”?
bàn bạc về vấn đề trên, bà Hoàng Thị Diễm Châu, Phó giám đốc Công ty CP Thương mại Vi Vi (đơn vị sở hữu chương trình truyền hình VGS Shop) cho biết, khi làm việc với một đơn vị nào đó để đưa sản phẩm ra thị trường thì phía VGS Shop sẽ kiểm tra chứng từ, giấy má, kiểm định, kiểm nghiệm an toàn, giấy phép lăng xê…
Sau khi soát các chứng từ, phía VGS Shop mới quyết định ghi hình và đưa lên “sóng”. Sản phẩm nồi chiên không dầu hiệu Perfect do Công ty TNHH Vật dụng gia đình Minh Trí nhập khẩu. Công ty Minh Trí cũng phải tuân các quy trình này.
Bà Mai Thị Ngọc Anh, đại diện pháp lý Công ty TNHH Vật dụng gia đình Minh Trí san sẻ, thương hiệu Perfect in trên nồi chiên được quảng cáo là thương hiệu Mỹ là do thương hiệu này được đăng ký ở Mỹ.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Dân trí, trên website của Cục Sở hữu trí não Mỹ, thương hiệu Pefect đã hết hiệu lực bảo hộ từ năm 2015. Chủ sở hữu của thương hiệu này là Công ty Perfect Design Group cũng đóng cửa từ năm 2013. Như vậy, thương hiệu Pefect đã bị chấm dứt hiệu lực.
Thế nhưng, đến tháng 12/2015, Công ty Perfect Design Group vẫn tiếp chuyện làm một bản giao kèo chuyển giao quyền dùng nhãn hiệu cho Công ty Minh Trí.
giảng giải về vấn đề này, bà Mai Thị Ngọc Anh cho rằng, việc đăng ký bảo hộ là quyền của doanh nghiệp, còn quyền sở hữu, dùng thì vẫn thuộc về doanh nghiệp phát minh ra thương hiệu đó.
“Nội bộ của Công ty Minh Trí ở nước ngoài đang xử lý việc đăng ký gia hạn thêm cho thương hiệu. Theo quy định, thương hiệu Perfect vẫn thuộc quyền sử dụng của Công ty Minh Trí bởi việc đăng ký bảo hộ chỉ có ý nghĩa bảo hộ đối với bên thứ ba nhằm tránh việc tranh chấp. Việc bảo hộ là quyền của doanh nghiệp, không phải là trách nhiệm. Việc lăng xê là thương hiệu Mỹ là được phép”, bà Ngọc Anh nói.
Đại diện Công ty Minh Trí cũng cho biết, việc giới thiệu dung tích sản phẩm nồi chiên là 5 lít cũng là xác thực. Sản phẩm nồi chiên được lăng xê là thương hiệu Mỹ nhưng sản phẩm hoàn toàn được sản xuất tại Trung Quốc.
Trao đổi về vấn đề trên, bà Lê Thị Vân Hạnh, chuyên gia về thương hiệu – nhãn hiệu cho rằng, mác có hiệu lực ở từng quốc gia và không có thương hiệu nổi danh nào được bảo hộ ở tất cả các nhà nước. Thương hiệu Perfect đăng ký ở bên Mỹ và có hiệu lực ở bên Mỹ nhưng chưa đăng ký ở Việt Nam thì chưa có hiệu lực ở Việt Nam.
Việc chuyển giao thương hiệu Perfect qua Việt Nam thì phải đăng ký thương hiệu này tại Việt Nam để được bảo hộ thương hiệu.
“Nếu bên Mỹ, thương hiệu này đã hết hiệu lực bảo hộ mà Công ty Perfect Design Group vẫn đấu chuyển giao quyền sử dụng mác cho Công ty Minh Trí thì đây là điều khôn xiết phi lý”, bà Hạnh nói.
Cũng theo bà Hạnh, việc hai đơn vị làm hiệp đồng chuyển giao quyền dùng nhãn hiệu nhưng không có cơ quan quốc gia nào công nhận là thương hiệu còn hiệu lực hay không thì vấn đề dùng thương hiệu phụ thuộc hoàn toàn vào đơn vị bên Mỹ.
Tuy nhiên, nếu thương hiệu Perfect hết hiệu lực ở Mỹ hoặc không đăng ký ở Việt Nam thì thương hiệu này ở Việt Nam cũng không có hiệu lực. Việc quảng cáo là thương hiệu Mỹ hoàn toàn không xác thực.
Ông Nguyễn Văn Bách, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, đơn vị này đã thu nạp thông báo phản ánh về thương hiệu Perfect. Cục Quản lý thị trường TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc Cục để xác minh, rà soát hồ sơ, tài liệu.
“Khi xác định có dấu hiệu vi phạm thì lúc đó chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Văn Bách chia sẻ.
Đại Việt
0 nhận xét:
Đăng nhận xét