Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Phi công bay “giải cứu”: Người Việt lẻ loi ở Vũ Hán vắng lặng!

Phi công cơ trưởng Hoàng Đình Trang (sinh năm 1979) - Phó Đội trưởng Đội bay Airbus 321, Đoàn bay 919 Vietnam Airlines, người trực tiếp chỉ huy chuyến bay VN68 - đã chia sẻ với PV Dân trí như vậy sau chuyến bay “giải cứu” công dân Việt Nam ngày 10/2, tại Vũ Hán - Trung Quốc.

Vũ Hán vắng vẻ, lạnh lẽo!

- Phóng viên: Vũ Hán vốn là một trong những trường bay tấp nập nhất khu vực và thế giới. Hình ảnh sân bay Vũ Hán trước đây và trường bay Vũ Hán trong chuyến bay mà anh đã nhìn thấy vừa qua khác nhau như thế nào?

- Cơ trưởng Hoàng Đình Trang: Tôi được thông báo đi làm nhiệm tại Vũ Hán vào chiều ngày 7/2. Vietnam Airlines từng thực hiện rất nhiều chuyến bay “giải cứu” công dân Việt Nam tại những vùng chiến sự, bất ổn chính trị trên thế giới, nhưng đây là lần trước nhất bay tới vùng dịch bệnh, cũng là lần trước hết tôi được cắt cử nhiệm vụ điều hành chuyến bay “giải cứu” công dân, khi nhận nhiệm vụ tôi cũng khá bất ngờ.

Phi công bay “giải cứu”: Người Việt lẻ loi ở Vũ Hán vắng lặng! - 1
Phi công cơ trưởng Hoàng Đình Trang - người trực tiếp chỉ huy chuyến bay VN68

Khi bay tới Vũ Hán trong chuyến vừa qua tôi mới cảm nhận hết sự ảnh hưởng của dịch bệnh tới khiếp như thế nào. trường bay vắng vẻ, lạnh lẽo, không có ai cả. Chuyến bay hạ cánh khoảng 1h sáng giờ địa phương, trời tối.

Đây vốn là trường bay rất tấp nập, trước đây hội thoại giữa phi công và kiểm soát viên không lưu tại Vũ Hán diễn ra liên tục, mỗi phút có tới 5-6 đối thoại, máy bay này nối đuôi tàu bay khác. Nhưng trong chuyến bay vừa qua, cả phi trường Vũ Hán chỉ có phi cơ của Vietnam Airlines và 1-2 chuyến bay của Trung Quốc đang chuẩn bị cất cánh rời đi.

Khi bắt đầu hạ cánh xuống Vũ Hán tôi chỉ hơi kinh ngạc vì sân bay khác thường ngày, nhưng khi tàu bay lăn vào sân đỗ thì sự vắng vẻ, lạnh lẽo tại đây khiến cảm xúc của tôi rất khó tả. Dưới mặt đất, phía Trung Quốc chỉ có vài người đón đoàn, còn lại là thảy phi hành đoàn của Việt Nam.

- cảm xúc của anh như thế nào khi nhìn thấy hàng chục người đồng hương của mình đang chờ sẵn ở Vũ Hán, mong chờ máy bay đến để được đón về nước?

- Tới sân bay Vũ Hán, nhìn những người Việt đứng trơ trọi dưới sân bay vắng lặng, có nhiều trẻ nhỏ, có em bé còn đang phải bế ngửa… Tôi không biết diễn đạt xúc cảm của mình như thế nào, rất đặc biệt. Tôi chỉ biết mình rằng đồng cảm với họ và mong muốn đưa mọi người về nước an toàn và càng nhanh càng tốt.

Khi mọi người lên tàu bay, tổ tiếp viên phát thanh gửi tới những người Việt tại Vũ Hán lời chào ấm áp, hướng dẫn họ về an toàn bay. Mọi thủ tục hoàn thất, tôi nhanh chóng điều khiển chuyến bay cất cánh rời Vũ Hán, đưa những công dân Việt Nam trở về quê nhà.

Phi công bay “giải cứu”: Người Việt lẻ loi ở Vũ Hán vắng lặng! - 2

Ba thành viên tổ lái mặc bảo hộ đặc chủng, điều hành máy bay đi làm nhiệm vụ tại vùng dịch Vũ Hán

- Trong tổ lái có 2 cơ trưởng và 1 cơ phó, nhưng anh là người chỉ huy cao nhất của chuyến bay đặc biệt này. Anh đã điều hành chuyến bay như thế nào?

- Đúng vậy, đây là chuyến bay theo tiêu chuẩn. Việc điều hành, phân công nhiệm vụ được triển khai theo các quy định rõ ràng. Chuyến bay khứ hồi chỉ mang 1 số hiệu là VN68.

Tổ lái có 2 cơ trưởng, 1 cơ phó. Cơ trưởng thứ hai là anh Phùng Thiên Quân - một kiền huấn luyện bay lâu năm, giàu kinh nghiệm. Chặng từ Hà Nội đi Vũ Hán, anh Phùng Thiên Quân lái chính, chặng Vũ Hán về nước thì tôi là người điều khiển. Tôi với minh quân học bay cùng lớp trước kia, nay cả 2 có nhịp ngồi chung 1 tổ lái, thực hiện cùng một nhiệm vụ rất đặc biệt. Tổ lái có 3 người nên việc giám sát lẫn nhau chém hơn.

Tổ tiếp viên được tuyển lựa cũng đều là những người có kinh nghiệm, sức khỏe và chuyên môn tốt. Trên chuyến bay không có tiếp viên nữ, vì chặng bay tới Vũ Hán có vận chuyển nhiều hàng cứu trợ của Chính phủ Việt Nam và hãng bay, do đó các nhân sự nam có thể tham gia việc bốc xếp hàng hóa xuống sân bay tốt hơn.

Khi thực hiện chuyến bay này, mặc trên người bảo hộ đặc chủng 2 lớp rất khó chịu, trên máy bay bật 26 độ C nên cũng nóng. Theo kế hoạch, có phương án phi hành đoàn phải đóng bỉm để xử lý trường hợp nảy, nhưng thời kì bay không dài nên phương án này không phải dùng đến, mọi người đều khắc phục được.

Phi công bay “giải cứu”: Người Việt lẻ loi ở Vũ Hán vắng lặng! - 3

Người Việt từ Vũ Hán trở về nước an toàn lúc rạng sáng 10/2

Nhà chức trách phi trường Vũ Hán cũng yêu cầu phi cơ chỉ lưu lại từ 1-1,5 tiếng để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, vì thế phi hành đoàn đã triển khai công việc diễn ra rất khẩn trương và mau chóng.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng lên đường!”

- Anh có lo nghĩ khi nguy cơ lây dịch bệnh từ Vũ Hán rất cao và thực hiện nhiệm vụ trở về sẽ phải cách ly với gia đình, người nhà, xã hội?

- Cơ trưởng Phùng Thiên Quân: Đối với phi công Đoàn bay 919, nhận lệnh lúc nào đều không quan yếu với chúng tôi, vì chúng tôi sẵn sàng cất cánh mọi lúc và mọi nơi khi được lệnh, đó là trách nhiệm và nhiệm vụ của chúng tôi.

Chúng tôi hoàn toàn không lo âu về vấn đề virus sẽ lây lan cho chúng tôi mà thật sự lo âu về vấn đề có đưa được các công dân của Việt Nam về nước được hay không. Bởi vậy, khi nhận được đủ 30 công dân trên tàu bay và xin phép đóng cửa chúng tôi mới phần nào thở phào nhẹ nhõm để xuất hành trở về ngay tức khắc.

Phi công bay “giải cứu”: Người Việt lẻ loi ở Vũ Hán vắng lặng! - 4
Cơ trưởng Phùng Thiên Quân (áo xanh) và Cơ phó Đường Trung Dũng đàm luận trước giờ bay đi Vũ Hán

Chúng tôi hiểu được trách nhiệm của mình phải xa gia đình và tầng lớp trong 1 thời gian, thậm chí có thể bị nhiệm bệnh. Tuy nhiên, chúng tôi đều có gia đình hậu thuẫn và cổ vũ, vì đây là chuyến bay có mục đích và ý nghĩa đặc biệt, chúng tôi cũng cảm thấy nhẹ nhàng để tập hợp tốt nhất cho chuyến bay.

- Với cảm quan của cá nhân anh, chuyến bay này có thời gian di chuyển dài hơn hay ngắn hơn so với khi bay thường lệ?

- thời gian bay tuy không dài, chỉ vẻn vẹn 1 đêm, nhưng thật sự tôi rất mong qua nhanh để công dân được họp mặt gia đình. Chúng tôi hiểu được phần nào nỗi chờ mong của họ khi được trở về nước để sum hiệp với gia đình nên cảm giác chuyến bay thật sự dài hơn so với chuyến bay khác.

Tôi cũng thật sự rất vui và cảm động khi biết được vớ 30 công dân Việt Nam đều trong tình trạng sức khoẻ rất tốt, phi hành đoàn cũng đang trong tình trạng sức khoẻ tốt.

Phi công bay “giải cứu”: Người Việt lẻ loi ở Vũ Hán vắng lặng! - 5

Nhiều lời ngợi khen, kiêu hãnh đã được cộng đồng tầng lớp dành cho phi hành đoàn của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam “xung phong” tới tâm dịch Vũ Hán - Trung Quốc, để thực hiện sứ mạng nhân đạo và "giải cứu" 30 người Việt bị mắc kẹt nơi đất khách.

Phi công Đoàn bay 919 nói riêng và phi công Vietnam Airlines nói chung luôn sẵn sàng, hết lòng phục vụ khi cần, đó là trách nhiệm và nhiệm vụ của chúng tôi.

- Xin cảm ơn các anh đã san sớt!

Châu Như Quỳnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét